Chat với Cao Nguyên Xanh

Tin tức môi trường

Ô nhiễm không khí làm gia tăng bệnh tiểu đường

Nhân Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4) với chủ đề “Dự phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường tại cộng đồng”, một câu hỏi đặt ra là tại sao ô nhiễm không khí làm gia tăng bệnh tiểu đường ? Theo thông tin từ Bộ Y tế, có khoảng 26 bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng nước ta hiện nay đều có liên quan đến môi trường và ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân khiến các bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp gia tăng nhanh chóng.

onhiemkhongkhigiatangbenhtieuduong

Ô nhiễm môi trường sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí có thể gây ra rất nhiều loại bệnh, theo một nghiên cứu mới đây thì ô nhiễm không khí có thể làm gia tăng bệnh tiểu đường.

Môi trường sống bị ô nhiễm sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc từ từ đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là ô nhiễm không khí, vì ô nhiễm không khí sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, các bệnh về mắt và cả ung thư mà do ô nhiễm không khí, ô nhiễm rác thải cống ngầm, nước thải, và chất thải công nghiệp gây ra.

Không những thế, theo một nghiên cứu dài kỳ của các chuyên gia ở Hiệp hội Ung thư Đan Mạch (DCS) cho biết, những người sống ở những nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao, đặc biệt là ô nhiễm khí thải xe cộ, phương tiện giao thông thì có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) cao gấp 4 lần so với những nơi không bị ô nhiễm.

Thủ phạm gây bệnh là khí dioxid nitơ có trong không khí bị ô nhiễm. Những người có thời gian bị nhiễm loại khí độc này càng lâu thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường càng lớn.

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã thực hiện nhiên cứu ở 52.000 cư dân sống ở hai thành phố lớn nhất Đan Mạch trong thời gian hơn 10 năm. Kết quả, số người mắc bệnh là 3.000 người, tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi từ 50 – 65.

Như vậy theo nghiên cứu này thì ô nhiễm không khí chính là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng số lượng người mắc bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy, sau 10 năm từ năm 2002 đến 2012, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đã tăng gấp 2 lần từ 2,7% lên 5,4% và ước tính hiện tại Việt Nam có khoảng 3 triệu người bị tiểu đường, đặc biệt trong số đó có tới trên 60% chưa được phát hiện bệnh. Gánh nặng tử vong và tàn phế do căn bệnh này cũng rất lớn.
Bệnh tiểu đường nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu ở cả hai giới, gây ra các biến chứng nặng nề về tim mạch, tổn thương thần kinh, suy thận, nhiễm trùng và gây tổn thương bàn chân có thể dẫn đến phải cắt cụt chi.

Bệnh tiểu đường có nguyên nhân quan trọng là do các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia. Hiện có khoảng 16 triệu người Việt Nam hút thuốc, trong số nam giới uống rượu bia có ¼ uống ở mức nguy hại, khoảng 2/3 số người dân ăn thiếu rau và trái cây và có tới gần 30% thiếu hoạt động thể lực.

Sự gia tăng các hành vi nguy cơ đã dẫn tới các rối loạn sinh - chuyển hóa như thừa cân béo phì, rối loạn đường máu, mỡ máu, từ đó dẫn tới mắc bệnh...

Phòng trách bệnh tiểu đường bằng cách nào

Giảm cân: Giảm trọng lượng cơ thể là cách đơn giản nhất để đưa bạn ra khỏi vòng nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này. Theo các bác sĩ, ngay cả đối với bệnh tiểu đường týp 2, chúng ta cũng có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm cân. Điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày và chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặn.

Ăn nhiều rau xanh: Nếu bạn thường ăn sáng với những đồ ăn nhiều dầu mỡ thì hãy đổi vị bằng những món nhiều rau quả, salad. Thường xuyên ăn nhiều rau xanh là cách đơn giản nhất để phòng tránh bệnh tiểu đường. Đây cũng là cách hữu hiệu để giảm thiểu cân nặng, giữ lượng đường trong máu được ổn định.

Hạn chế đi xe: Điều này không có nghĩa rằng bạn không được đi xe, mà thông điệp là hãy hạn chế việc phụ thuộc vào phương tiện quá nhiều khiến bạn trở nên lười vận động. Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để đi bộ, như tránh đi thang máy mà thay vào đó hãy đi thang bộ hoặc để xe ở một nơi xa chỗ làm và đi bộ đến đó... Bên cạnh việc giảm lượng calo ăn vào thì tập luyện cũng có thể giúp bạn giảm cân và sử dụng insulin trong cơ thể hiệu quả hơn.
Bổ sung ngũ cốc nguyên hạt: Ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp ổn định và kiểm soát được lượng đường trong máu chúng ta. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2, đột quỵ, huyết áp cao, thậm chí là chống ung thư vú.

Làm bạn với cà phê: Bạn có thể không tin nhưng cà phê lại thực sự giúp bạn tránh được bệnh tiểu đường rất tốt. Một số nghiên cứu cho thấy, cà phê hoặc đúng hơn là caffeine có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường một cách an toàn. Chúng ta nên uống đều đặn 1 ly cà phê mỗi sáng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.
Không ăn thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh là cơn ác mộng tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn nên hạn chế loại đồ ăn này bất cứ lúc nào có thể.

Khám bệnh thường xuyên: Cách phòng và chữa trị bệnh dễ dàng nhất là khám bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Bạn cần phải biết lượng đường trong máu bạn như thế nào, đặc biệt là trong gia đình bạn đã có người bị tiểu đường. Hãy xét nghiệm máu định kỳ và làm theo những lời khuyên của bác sĩ để phòng bệnh tốt nhất.
Không uống rượu bia: Người uống nhiều rượu không chỉ làm cho mỡ máu tăng cao mà tình trạng cao này còn duy trì trong thời gian dài. Đối với những bệnh nhân điều trị bằng insulin uống rượu khi đói bụng dễ gây ra hạ đường huyết.
Gia tăng hoạt động thể lực: Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày trong tuấn. Tập thể dục khoảng 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày. Năng động trong mọi hoạt động, bước khoảng từ 5.000-10.000 bước chân/ngày. Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc. Đối với phụ nữ, nên hạn chế việc làm vào ban đêm.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa…Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo… Ăn chừng mực: không ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều. Ăn những thực phẩm tự nhiên, chế biến đơn giản để ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn. Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân. Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác. Nên hạn chế mặn, nếu có cao huyết áp chỉ dùng <1/2 muỗng cà phê muối/ngày kể cả nêm nếm trong thức ăn. Uống sữa để phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Theo Minh Phúc (TH)

Nguồn moitruong.com.vn

Công ty tư vấn môi trường Cao Nguyên Xanh là doanh nghiệp chuyên thực hiện nhiều hồ sơ cần thiết cho sự vận hành của dự án đầu tư. Các hồ sơ cần thiết đó có thể là báo cáo giám sát môi trường định kỳ thực hiện thường niên theo quy định của pháp luật. Hai hồ sơ cần thiết cho sự vận hành của dự án là kế hoạch bảo vệ môi trường và đánh giá tác động môi trường ĐTM. Ngoài hoạt động thực hiện tư vấn môi trường trên, để hoàn thiện dự án của các bạn, chúng tôi con thực hiện tiến hành triển khai thiết kế thi công bảo trì và vận hành hệ thống xử lý khí thải, xử lý nước cấp hay các hệ thống xử lý nước thải đủ loại ngành nghề cho doanh nghiệp đầu tư. Mọi chi tiết thắc mắc các bạn vui lòng liên hệ qua Hotline: 0938395254 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.